Thơ Haiku - Basho

13.4.08



Ao cũ

Con ếch nhảy vào

Tiếng nước

*

Dế kêu vui vẻ

Không ai có thể đoán

Nó sẽ sớm chết

*

Biển sẩm tối

Tiếng vịt hoang kêu

Nhợt nhạt trắng

*

Tôi trên đường

Giấc mơ đi lang thang

Neo tàu cũ nát

*

Hãy ra ngoài

Ngắm tuyết rơi tới khi

Tôi trượt ngã

*

Trăng chênh chếch

Rặng tre um tùm

Tiếng chim đêm.

*

Cỏ mùa hè

Là những gì còn lại

Từ mộng chiến sĩ

*

Dọc con đường

Không có ai đi

Đêm mùa thu

*

Mây đôi lúc

Giúp người ngắm trăng

Được nghỉ ngơi

*

Con bươm bướm

Xức hương cho đôi cánh

Bằng phong lan

*

Mùa xuân đến

Ngọn núi không tên

Phủ trong sương sớm

*

Đã cuối thu

Láng giềng sống ra sao

Tôi tự hỏi

*

Một năm qua

Nón vẫn ở trên đầu

Và dưới chân giầy cỏ

*

Dọc con đường

Hoa hồng dại nở

Trong miệng ngựa

*

Mềm mại, mềm mại

Oằn mình dưới giọt sương

Bông hoa vàng nhỏ

*

Con ve sầu

Kêu như thể

Nó ở thật xa

*

Dưa chuột lạnh

Dính bụi đất

Sương buổi sáng

*

Bông tuyết sớm

Trên cầu đang xây dở

Rơi xuống

*

Mệt mỏi trên đường

Giấc mơ tôi lang thang

Những cánh đồng tàn úa

*

Ở Kyoto

Nghe tiếng chim cuốc gọi

Tôi nhớ Kyoto

*

Xuân ra đi

Chim kêu và mắt cá

Ứa đầy nước mắt

*

Chung mái nhà

Với những cô gái điếm

Là cỏ và trăng

*

Biển động

Trải dài tới Sado

Dải Ngân Hà

 
Vũ Hoàng Linh - by Templates para novo blogger