Nói

11.2.08

Anh là người can đảm, họ bảo tôi.

Không phải.

Can đảm chưa bao giờ là phẩm chất của tôi

Chỉ có điều tôi nghĩ

Thật bất công nếu tự hạ mình như nhiều kẻ khác.

Có những nền móng chẳng được phép lung lay.

Và giọng của tôi không làm gì hơn là

Cười nhạo những dối lừa rỗng tuếch;

Tôi không làm gì hơn là viết, tôi không tố giác ai,

Không tự gạch bỏ những gì tôi nghĩ,

Tôi bảo vệ những người xứng đáng,

Và gọi đúng tên những kẻ bất tài

(làm điều dù sao cũng phải làm).

Và giờ đây họ bảo tôi rằng tôi can đảm.

Con cái chúng ta sẽ phải xấu hổ nhường nào

Khi cuối cùng chúng được báo đáp cho những nỗi khiếp sợ này

Chúng sẽ nhớ về cái thời kỳ lạ

Khi sự chính trực bình thường cũng giống như lòng can đảm



Talk

You're a brave man they tell me.

I'm not.

Courage has never been my quality.

Only I thought it disproportionate

so to degrade myself as others did.

No foundations trembled. My voice

no more than laughed at pompous falsity;

I did no more than write, never denounced,

I left out nothing I had thought about,

defended who deserved it, put a brand

on the untalented, the ersatz writers

(doing what anyhow had to be done).

And now they press to tell me that I'm brave.

How sharply our children will be ashamed

taking at last their vengeance for these horrors

remembering how in so strange a time

common integrity could look like courage.

Yevgeny Yevtushenko

 
Vũ Hoàng Linh - by Templates para novo blogger